เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์(13.30-15.00น.)ที่ผ่านมา งานพัฒนาระบบบริหารการศึกษา กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี ร่วมกับสำนักงาน ปปช. จัดกิจกรรมตอบแบบวัดการรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 117 คน ดังนี้
- ผู้นำนักศึกษา จำนวน 20 คน
- นักศึกษาปัจจุบัน จำนวน 60 คน
- ศิษย์เก่า จำนวน 10 คน
- ผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัย/การบริการวิชาการ จำนวน 10 คน
- ผู้ขาย ผู้รับบริการงานพัสดุ จำนวน 12 คน
- ผู้ปกครองโรงเรียนสาธิต จำนวน 5 คน
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกดังกล่าวได้เข้าร่วมตอบแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก External Integrity and Transparency Assessment: EIT ของ ปปช. ครบตามเกณฑ์ ด้วยความเรียบร้อย กิจกรรมนี้นำทีมโดยท่านรองอธิการบดี (ผศ.อภิชากร ดวงแขเพ็ญศิริกุล) กำกับการตอบแบบวัด ณ ห้องประชุมคณะวิทยาศาสตร์ฯ และ ท่าน ผศ.ปรียา งามสอาด ร่วมกำกับการตอบแบบวัด ณ อาคารสำนักงานบัณฑิตศึกษา และบุคลากรงานพัฒนาระบบบริหารการศึกษา อำนวยการและดำเนินการจัดกิจกรรม ดังกล่าว
งานพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษา จึงขอขอบคุณ ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเข้าร่วมตอบแบบวัดเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้กำกับ ผู้รับผิดชอบรายตัวชี้วัดในแต่ละตัวชี้วัด ที่ประสานงานดำเนินการตามกระบวนการของกิจกรรมจนเสร็จสิ้นเป็นอย่างดี
External Integrity and Transparency Assessment (EIT) หรือแบบวัด EIT คือการประเมินการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกต่อหน่วยงานภาครัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลและประเมินระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน แบบวัด EIT ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาภาครัฐด้านคุณธรรม ความโปร่งใส และการป้องกันการทุจริต
หลักการพื้นฐานของการประเมิน EIT:
- การเก็บรวบรวมข้อมูล: มีการเก็บข้อมูลอย่างรอบด้านและหลากหลายมิติจากผู้รับบริการหรือผู้ที่ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ
- ตัวชี้วัด: แบบวัด EIT ประเมินจาก 3 ตัวชี้วัดหลัก:
- คุณภาพการดำเนินงาน
- ประสิทธิภาพการสื่อสาร
- การปรับปรุงระบบการทำงาน
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล:
- แบบวัด EIT ส่วนที่ 1: หน่วยงานภาครัฐประชาสัมพันธ์ช่องทางการเข้าตอบแบบวัด EIT เพื่อให้ผู้รับบริการหรือผู้ติดต่อราชการได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของหน่วยงาน
- แบบวัด EIT ส่วนที่ 2: ผู้ประเมินทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย คัดเลือก และจัดเก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
- สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนดจำนวนผู้ตอบแบบวัดขั้นต่ำของ EIT ส่วนที่ 2 ไว้ที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนผู้ตอบแบบวัด EIT ส่วนที่ 1 แต่ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 20 คน
ข้อคำถามของแบบวัด EIT:
- ตัวชี้วัดที่ 6 คุณภาพการดำเนินงาน: ประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ และมีการเลือกปฏิบัติหรือเรียกรับสินบนหรือไม่
- ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร: ประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการว่าหน่วยงานมีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงง่าย และมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลอย่างชัดเจนหรือไม่
- ตัวชี้วัดที่ 8 การปรับปรุงระบบการทำงาน: ประเมินการรับรู้ของผู้รับบริการว่าหน่วยงานมีการปรับปรุงการดำเนินงานให้ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน และมีการพัฒนาการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ให้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพหรือไม่
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Stakeholders):
- บุคคล นิติบุคคล บริษัทเอกชน หรือหน่วยงานของรัฐอื่น ๆ ที่เคยได้รับบริการหรือติดต่อตามภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ
- รวมถึงพนักงานจ้างเหมาบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของหน่วยงาน
บทบาทของหน่วยงานภาครัฐ:
- ประชาสัมพันธ์ช่องทางการเข้าตอบแบบวัด EIT ให้ผู้รับบริการทราบอย่างทั่วถึง
- ส่งเสริมให้ผู้รับบริการมีส่วนร่วมในการสะท้อนความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของหน่วยงาน
- กำกับติดตามให้มีการตอบแบบวัด EIT ตามระยะเวลาที่กำหนดให้ได้มากที่สุด โดยต้องไม่น้อยกว่าจำนวนกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำที่กำหนด
การประเมิน EIT มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมคุณธรรม ความโปร่งใส และประสิทธิภาพในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชน